Nên làm nhà vào thời điểm nào trong năm?

Với mong muốn có tổ ấm mới trước Tết, gia chủ Việt hay thích làm nhà vào cuối năm cũ hoặc đầu năm mới.

Tuy nhiên, hai thời điểm chưa chắc đã phù hợp với việc làm nhà. Theo KTS Võ Luân, sáng lập văn phòng thiết kế NiO Design (Hà Nội), làm nhà đầu năm hay cuối năm đều có những ưu, nhược điểm mà gia chủ cần cân nhắc.

Cụ thể, nếu làm nhà đầu năm, gia chủ có thể có nhiều thời gian nhưng ít lựa chọn về vật liệu, nội thất bởi mẫu mã mới thường ra vào tháng 3, tháng 4. Bên cạnh đó, đầu năm ít chương trình khuyến mãi nên gia chủ sẽ khó mua vật liệu, nội thất với giá tốt.

Trong khi đó, vào cuối năm, khoảng tháng 11 và tháng 12, vật liệu và nội thất thường được giảm giá song lại nhanh hết hàng. Chưa kể, khoảng thời gian này, các xưởng và thợ đã nghỉ bớt, dẫn đến tình trạng thiếu nhân công.

Muốn biết nên làm nhà lúc nào, gia chủ cần ước chừng được thời gian hoàn thiện. Theo KTS Khoa Ngô từ văn phòng kiến trúc 6Atelier (TP HCM), thời gian hoàn thiện một căn nhà phụ thuộc vào nhiều yếu tố, cụ thể là thời gian tìm kiếm các đơn vị tham gia trong dự án và nhờ tư vấn, thời gian thiết kế, thời gian thi công, thời gian xin giấy phép xây dựng hoặc phê duyệt của ban quản lý tòa nhà, thời gian dự trù cho một số yếu tố khách quan ngoài kiểm soát.

“Chỉ riêng thời gian thiết kế và thi công của một nhà phố phổ thông cỡ 4 x 15-20 m đã khoảng 6-8 tháng, trong đó 2-3 tháng thiết kế và 4-5 tháng thi công”, KTS Khoa phân tích. “Thời gian thiết kế – thi công còn phụ thuộc vào vị trí của căn nhà như có ở trong hẻm, khó ra vào hay không”.

Nhà phố hay căn hộ cung cư đều có thể cần tới cả năm mới xong. Ảnh: MAP Design/Abluebird Photography.

Nhu cầu của gia chủ cũng tác động đến thời gian hoàn thiện nhà. Ví dụ, nếu bạn đưa ra đề bài quá đặc biệt hay đòi hỏi sự hoàn hảo trong từng đường nét, thời gian hoàn thiện nhà có thể kéo dài cả năm, thậm chí vài năm.

“Gia chủ hãy sắp xếp và cân chỉnh thời gian đầu tư cho từng yếu tố nêu trên để có được thời điểm làm nhà phù hợp”, KTS Khoa nói. Bên cạnh đó, bạn nên lắng nghe thời gian đề xuất từ các đơn vị thiết kế và thi công để tránh trường hợp quá gấp rút mà ảnh hưởng đến sản phẩm cuối cùng.

Để dư dả thời gian và công trình đạt chất lượng tốt, KTS Võ Luân gợi ý các gia chủ định làm căn hộ chung cư hoặc nhà phố đơn giản có thể tiến hành từ giữa năm. Lúc này, thị trường đã có nhiều mặt hàng mới, các chương trình sale cũng bắt đầu chạy.

Với những công trình phức tạp hơn như biệt thự hay nhà phố lớn, gia chủ nên tính toán sao cho nhà xong vào mùa hè, theo KTS Trần Ngọc Linh, sáng lập văn phòng kiến trúc Idee Architects (Hà Nội). “Như vậy, khâu hoàn thiện không bị dồn sát Tết, cây cối trong nhà cũng kịp phát triển đón năm mới”, ông Linh nói.

Minh Trang

Theo vnexpress.net